วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จแบบ แจ๊คหม่า


แจ๊ค หม่า (Jack Ma) 
ถือเป็นบุคคลทรงอิทธิพลคนหนึ่งในวงการธุรกิจ 
ที่ทั่วโลกรู้จักกันดี 
เขาคือผู้ก่อตั้งธุรกิจอาลีบาบา (Alibaba) 
เรื่องราวของ แจ๊ค หม่า กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย 
ต้องฝ่าฝันอุปสรรคมาอย่างโชกโชน แต่ก็ไม่เคยยอมแพ้ 
จนกระทั่งสิ่งที่เขาพยายามก็ประสบความสำเร็จ 
หลายคนคงอยากรู้เบื้องหลังความสำเร็จนี้ 
ซึ่งในงานสัมมนาที่ Davos ปี 2019 ที่ผ่านมา 
แจ็คหม่าได้แนะนำแนวคิดการทำงาน
ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ และทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

เราแบ่งแยกเป็นประเด็นได้ดังนี้คือ
1. แน่นอนว่าผมมีความกลัวและกังวลเมื่อเริ่มก่อตั้งอาลีบาบา 
แต่ผมเชื่อว่าไม่มีใครรู้ถึงอนาคตหรอก 
ดังนั้นปัจจุบันเราควรลงมือทำ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
2.การทำธุรกิจ อย่ากังวลเรื่องการแข่งขันหรือความกดดัน 
หากคุณมีความกดดันในเรื่องดังกล่าว 
คุณไม่ใช่นักธุรกิจ 
หากคุณสร้างมูลค่าให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ย่อมเป็นโอกาส 
ทุกวันนี้โลกกำลังเกิดความกังวล 
นั่นหมายความว่านี่เป็นโอกาสที่ดีแล้ว
3.งานที่แรกของคุณมีความสำคัญมากที่สุด 
โดยไม่จำเป็นต้องไปทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง 
แต่คุณควรจะเริ่มทำงานกับหัวหน้าที่ดี สามารถสอนคุณได้ 
ทั้งในส่วนความเป็นมนุษย์, การทำงาน และการใช้ชีวิต 
อีกทั้งต้องให้สัญญากับตัวเองว่าจะอยู่ทำงานที่นี่เป็นระยะเวลา 3 ปี
4.เราจะสอนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ 
และทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ 
แม้ว่าเครื่องจักรจะมีชิป แต่มนุษย์ก็มีหัวใจ 
ดังนั้น การศึกษาควรมุ่งไปในทิศทางนี้
5.อะไรที่ทำให้แจ๊ค หม่า ตื่นตัวในช่วงเวลากลางคืน ทำงานได้จนดึกดื่น? 
โดยคำตอบนั้นไม่มีอะไรมาก 
เพียงแค่พักผ่อนอย่างเพียงพอ หากพักผ่อนไม่เพียงพอ 
ผมก็จะไม่มีแรงทำงานในวันต่อไป
6.เรื่องการบริการคนฉลาด คุณต้องใช้วัฒนธรรม 
เพื่อสร้างระบบที่มีคุณภาพให้พวกเขาเชื่อมั่นในสิ่งที่กำลังทำ 
หากคุณใช้กฎระเบียบที่เข้มงวด นั่นเป็นวิธีการบริหารคนโง่
7. เมื่อผมต้องจ้างพนักงาน ผมมักจะจ้างคนที่ฉลาดกว่าผม 
พร้อมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้านายในช่วงเวลา 4-5 ปี ต่อจากนี้ 
ส่วนตัวผมชอบคนที่มีทัศนคติบวก และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ


ที่มา Smart SME

0 ความคิดเห็น: