วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สาเหตุที่น้องหมาชอบยื่นหัวออกมานอกรถ



          เราต่างรู้กันดีว่าลมที่กระทบในตอนที่รถแล่นอยู่นั้นมันรุนแรงขนาดไหน แต่ดูเหมือนว่าเจ้าหมาน้อยสุดที่รักของเรามันจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้านแรงลมได้ดีเลยทีเดียว สังเกตไหมว่าในตอนที่เราขับรถ และมีเจ้าหมานั่งไปด้วยนั้นมันจะชอบยื่นหัวออกไปนอกรถ และโต้ลมอย่างดุเดือด เป็นเพราะอากาศที่บริสุทธิ์หรือมีอะไรมากกว่านั้นกันนะ?

          น้องหมาส่วนใหญ่จะชอบมีพฤติกรรมแปลก ๆ ที่ทำให้พวกมันดูน่ารักเพิ่มขึ้น อย่างเช่น การไล่งับหาง การเตะขาเพื่อเกาพุง รวมไปถึงการใช้หน้าโต้ลมบนรถ


"การนั่งรถยนต์กับสุนัข"
          การยื่นหัวออกไปนอกรถของสุนัขไม่ได้รับความสนใจมากนักในการวิจัยพฤติกรรมสัตว์ แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญที่เกิดนึกสงสัยว่าทำไมเวลาเราเปิดกระจกรถยนต์สุนัขถึงคิดว่านั่นคือช่วงเวลาแห่งความสุข และมันไม่ใช่เพราะความดีใจที่จะได้ออกไปผจญภัยนอกบ้าน


          Natalie Zielinski ผู้อำนวยการฝ่ายงานพฤติกรรมของ Wisconsin Humane Society กล่าวว่า
"สุนัขได้รับการกระตุ้นการดมกลิ่นมากขึ้นเมื่อหัวของพวกมันยื่นออกไปนอกรถ แม้กระทั่งการที่ลดกระจกลงแค่ไม่กี่นิ้วก็ดูเหมือนว่าจะช่วยกระตุ้นและเพิ่มความอยากรู้อยากเห็นของพวกมันได้แล้ว"

          อย่างที่รู้กันว่าระบบดมกลิ่นของสุนัขนั้นมีการพัฒนาที่เหนือกว่าของคนเรา จมูกของสุนัขนั้นมีความซับซ้อนยิ่งกว่าเขาวงกตและมีตัวรับสัมผัส (receptors) ถึง 300 ล้านตัว เมื่อเทียบกับคนที่มีตัวรับสัมผัส (แบบกากๆ) แค่ 5 ล้านตัว การที่มีตัวรับสัมผัสมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้จมูกไวมากขึ้นเท่านั้น

          จมูกของสนุขไม่ใช่แค่น่ารัก แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อสิ่งสำคัญสองอย่างนั่นคือ การหายใจ และการทุ่มเทในการดมกลิ่น เหนือสิ่งอื่นใดเปลือกสมองส่วนรู้กลิ่นของสุนัขนั้นมีขนาดใหญ่กว่าของคนถึง 40 เท่า

          ทั้งหมดนี้เองที่ทำให้การเลื่อนกระจกรถลง ราวกับเป็นเทพนิยายแห่งการดมกลิ่นที่ไม่มีที่สิ้นสุดของสุนัข

          Jennifer Cattet นักวิจัยพฤติกรรมสัตว์ กล่าวว่า "เมื่อยื่นหัวออกไปนอกรถพวกมันสามารถดมกลิ่นทุกคนที่อยู่บนท้องถนน ถังขยะทุกใบ หย่อมหญ้าน้อยใหญ่ ร้านอาหาร รวมถึงสุนัขตัวอื่น ๆ มันเหมือนกับการดูทีวีสำหรับเรา"

          แม้ว่ากลิ่นจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักสำหรับสุนัข แต่เราไม่ควรประมาทความรู้สึกอื่น ๆ ของสุนัข ถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญบางท่านอาจบอกว่าการมองเห็นเป็นแหล่งข้อมูลหลักสำหรับสุนัข แต่การลดกระจกนอกจากจะทำให้เห็นภาพและกลิ่นของสถานที่ท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปแล้ว การสัมผัสอากาศที่กระทบบนใบหน้าอาจจะทำให้สุนัขรู้สึกดีมากขึ้นก็ได้

          แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่ควรตัดสินว่าน้องหมาทุกตัวจะต้องชอบการยื่นหัวออกนอกรถนะจ้ะ ยิ่งเป็นน้องหมาตัวเล็ก ๆ ด้วยแล้วคุณทาสควรดูแลอย่างใกล้ชิดเลยน้า

FB: ปลาทู'ปลาช่อน


0 ความคิดเห็น: