วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีอายุยืนถึงอายุ 90


          1.  คุณไม่ได้อ่านหัวข้อบทความผิดไปแต่อย่างใด ฉันรู้ว่าก่อนหน้านี้เราทุกคนได้รับข้อมูลข่าวสารมาว่า "เราควรที่จะดื่มแอลกอฮอล์ให้ได้น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้" แต่มีการศึกษาใหม่พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีอายุยืนถึงอายุ 90

          2.  การศึกษานี้ได้จัดทำขึ้นโดยทีมนักวิจัยจาก ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยมาสทริชต์ (Maastricht University) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พวกเขาแนะนำว่า การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะอาจจะทำให้มีอายุที่ยืนยาวกว่า และมีสุขภาพที่ดีกว่าการที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย

          3.  ทีมผู้วิจัยได้ศึกษาในทั้งในชายและหญิง มากกว่า 5,000 คน ที่เกิดระหว่างปี ค.ศ.1916 และ ปี ค.ศ.1917 ผู้เข้าร่วมการวิจัยถูกถามถึงพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของพวกเขาในปี ค.ศ.1986 ขณะที่พวกเขามีอายุหกสิบปีเศษ ก่อนที่นักวิจัยจะติดตามสังเกตพวกเขาจนกระทั่งอายุ 90 ปี

          4.  ผลวิจัยนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Age and Ageing พบว่า 34% ของผู้หญิงและ 16% ของผู้ชาย มีชีวิตอยู่ถึงอายุ 90 ปี โดยผู้ที่ดื่มแอลกอออล์ 5-15 กรัมต่อวันมีความน่าจะเป็นสูงที่จะมีอายุถึง 90 ปี

          5.  และยังพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 15 กรัม มีผลเสียเนื่องจากการบริโภคที่มากขึ้นทุกวันนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

          6.  ในรายงานการวิจัย ดร.ปีเตอร์เอแวนเดอร์แบรนต์ (Dr Pieter A. van den Brandt) กล่าวว่า

"เราพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความน่าจะเป็นที่จะมีอายุถึง 90 ปี ทั้งชายและหญิง ไวน์มีความสัมพันธ์ที่ทำให้ผู้หญิงมีอายุยืนถึง 90 ปี แต่ไม่ใช่กับผู้ชาย ในผู้ชายนั้นปริมาณของ จิน บรั่นดี และวิสกี้ มีความสัมพันธ์ที่ทำให้พวกเขามีอายุยืน"

          7.  นักวิจัยกล่าวว่ายังไม่ชัดเจนว่าทำไมการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยทุกวัน จึงช่วยทำให้เราอายุยืน อย่างไรก็ตามมันอาจจะเป็นปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า "ฮอร์โมน" ซึ่งบางสิ่งอาจเป็นประโยชน์หากได้รับในปริมาณเล็กน้อย

          8.  นอกจากนั้น ดร.ปีเตอร์เอแวนเดอร์แบรนต์ (Dr Pieter A. van den Brandt) ยังเตือนด้วยว่า  "ผู้ที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ไม่ควรใช้งานวิจัยนี้มาเป็นแรงจูงใจในการดื่ม"

          9.  ดังนั้นการดื่มในปริมาณที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ดีสำหรับบางคน แต่จะไม่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะแอลกอฮอล์สามารถรบกวนการทำงานของยาบางชนิด

          10.  โดยทั่วไปถ้าคุณไม่ดื่มอยู่แล้วการศึกษานี้ก็ไม่ได้เป็นเหตุผลที่จะทำให้คุณเริ่มดื่ม แต่ถ้าคุณจะเริ่มดื่ม ขอแค่คุณดื่มอย่างพอดีและดื่มให้ดีต่อสุขภาพ



          11.  หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับความรู้ใหม่ ๆ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ติดตามได้ที่เพจ Pla2

เรียบเรียงโดย ปลาทู'ปลาช่อน


0 ความคิดเห็น: