วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"รู้อย่างเป็ด" ไม่ดีตรงไหน??


ถ้าพูดถึง "เป็ด" ผมว่ามันเป็นอะไรที่น่ารักดีนะ แบบว่า ฉันไม่สนใจหรอก...ว่าโลกจะเป็นยังไง ฉันหากินของฉันชิลๆ อะไรแบบเนี๊ยะ ผมว่าโอเคเลยนะ คือมันใช่อะ แบบว่า เออ..ใช่เลย นี่แหละชีวิตที่ผมอยากจะเป็น...

ผมว่า เราค่อนข้างจะผูกพันกับเป็ดมาตั้งแต่เด็กแล้วนะ ลองนึกภาพตอนเรานั่งร้องเพลง "เป็ดอาบน้ำในคลอง" สมัยตอนเรียนชั้นอนุบาลดูสิ ผมว่าทุกคนคงจำได้ นึกทีไรอดยิ้มไม่ได้ทุกที

นอกจากเพลงเป็ดแล้ว ยังมีสุภาษิตหนึ่งที่ได้ยินกันบ่อยๆ นั่นก็คือ "รู้อย่างเป็ด" 
ความหมายน่ะหรอ ก็ประมาณว่า รอบรู้ทุกอย่าง แต่ไม่ได้เรื่องซักอย่าง ก็เหมือนเป็ดน่ะแหละ ว่ายน้ำได้ ดำน้ำได้ บินได้ ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่เก่งซักอย่าง
บินได้ ก็แค่นิดๆ หน่อยๆ บินได้สูง 3 ฟุตจากพื้น ก็ถือว่าเก่งแล้วล่ะสำหรับเจ้าเป็ด
ว่ายน้ำได้ ก็แค่ประมาณว่ากูลอยได้ แค่นั้น
ดำน้ำได้ ก็แค่แบบว่า กูดำได้แต่หัว

ก็นี่แหละน้าาา เจ้าเป็ด...ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่เก่งซักอย่าง
เหมือนคนที่รอบรู้ทุกอย่าง แต่ไม่เก่งซักอย่าง สู้คนที่รู้อย่างเดียวแต่ชำนาญ ก็ไม่ได้
ดังสุภาษิตอีกบทหนึ่งที่ว่า "สิบรู้ ไม่เท่าชำนาญ"

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การจะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบนั้น จะอาศัยศาสตร์และศิลป์ที่ตนชำนาญอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องมีความรอบรู้ด้วย
คนที่รู้เพียงอย่างเดียว ชำนาญอย่างเดียว อาจจะหากินได้นะ เอาตัวรอดได้ แต่จะขึ้นมาเป็นผู้นำคนไม่ได้ ประมาณนั้น

สำหรับผมแล้ว หากใคร ต้องการแค่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ผมว่าใช้ชีวิตอย่างเป็ด รู้อย่างเป็ดก็ดีนะ
มันมีความรู้ แค่เพียงเอาตัวรอดได้ แต่ก็มีความสุขในทุกๆวัน ใช้ชีวิตในทุกๆ วัน อย่างมีความสุข แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว... งงมั๊ย? 
งง ผมเองก็งง

by ปลาช่อน

0 ความคิดเห็น: