วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ"สถานีรถไฟอุตรดิตถ์" ความยิ่งใหญ่ที่ถูกทำลายไปพร้อมสงครามโลกครั้งที่ 2


"สถานีรถไฟอุตรดิตถ์" นับเป็นสถานีรถไฟที่สำคัญแห่งหนึ่งที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ด้วยความมุ่งหมายที่จะให้สถานีรถไฟแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางการขนส่งโดยรถไฟในภาคเหนือ ที่นี่จึงถูกสร้างขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ แต่ทั้งหมดได้ถูกทำลายจากระเบิด ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ในปัจจุบันยังคงหลงเหลืออะไรให้เราได้รำลึกถึงอดีตของสถานีรถไฟที่ขึ้นชื่อว่ามีสถาปัตยกรรมที่งดงามแห่งนี้บ้างนะ

เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ "สถานีรถไฟอุตรดิตถ์"
1. สถานีรถไฟอุตดิตถ์ อยู่ห่างจาก สถานีรถไฟกรุงเทพฯ เป็นระยะทาง 485.17 กิโลเมตร
2. สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ สร้างขึ้นแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2453
3. ชาวอุตรดิตถ์ได้เห็นรถไฟเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2450 ต่างพากันพูดกันไปต่างๆ นาๆ ด้วยความตื่นเต้น บ้างว่า เสียดายคนที่ตายไปก่อนไม่ทันเห็นรถไฟ บ้างโต้เถียงกันว่ารถไฟวิ่งได้อย่างไร
4. ในขณะนั้น อุตรดิตถ์ มีเจ้าเมืองชื่อ "พระยาสุจริตรักษา (เชื้อ)"
สถานีอุตรดิตถ์ และ สถานีรถไฟศิลาอาสน์ มีระยะห่างจากกันเพียง 2.188 กม.เท่านั้น

5. สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมัน ชื่อนาย คาร์ล ซีกฟรีด เดอห์ริง ผู้ซึ่งเคยออกแบบสถานที่สำคัญ ๆ หลายแห่งในประเทศไทย
6. สถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า "โมเดิร์นสไตล์" โดยมีป้อมตากอากาศอยู่กลางอาคาร ในขณะนั้นนับได้ว่ามีลักษณะสูงใหญ่และสวยงามกว่าสถานีรถไฟแห่งอื่น ๆ
7. ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการรื้อป้อมออก แล้วสร้างหลังคาคลุมไว้ เพื่ออำพรางไม่ให้เป็นเป้าในการโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตร 
8. สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ถูกโจมตีด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดอย่างหนัก ทำให้อาคารได้รับความเสียหายอย่างมาก
ภาพถ่ายสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ในอดีต


9. หลังจากนั้น จึงได้สร้างสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ขึ้นใหม่ บนเนื้อที่เดิม เป็นลักษณะอาคารแบบไทยประยุกต์ สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก
10. หอนาฬิกาเมืองอุตรดิตถ์ ก็ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับสถานีรถไฟหลังใหม่นี้เอง
11. สถานีรถไฟศิลาอาสน์ ถูกสร้างขึ้นเนื่องจากปัญหาความคับแคบของพื้นที่สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ซึ่งมีระยะทางห่างกันเพียง 2.188 กิโลเมตรเท่านั้น นับได้ว่าเป็นสถานีรถไฟที่ระยะทางใกล้กันมากที่สุด
12. ปัจจุบัน สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ ถัดจากสถานีเดิมมาทางทิศเหนือ 200 เมตร มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ด้านหน้าเป็นชานชาลา ด้านหลังเป็นอาคารพาณิชย์ นับได้ว่าเป็นสถานีรถไฟที่ดูแปลกตาจากที่อื่นๆ

ภาพแสดงบรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ในปัจจุบัน

แม้วันเวลาจะผ่านไป และความยิ่งใหญ่ของสถานีรถไฟแห่งนี้ จะถูกทำลายลงไปพร้อมกับสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เรื่องราวของความยิ่งใหญ่เหล่านี้ จะยังคงเป็นความภาคภูมิใจของคนอุตรดิตถ์ต่อไป

0 ความคิดเห็น: