วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ไทใหญ่ - สายเลือดนักสู้แห่งรัฐฉาน


ความจริง ผมได้มีโอกาสเข้าไปคลุกคลีอยู่กับครอบครัวของพี่น้องชาวไทใหญ่นานพอสมควรนะครับ ตั้งแต่สมัยที่ผมยังเรียนอยู่ที่เชียงใหม่ การที่ผมได้เข้าไปรู้จักพี่น้องไทใหญ่ ทำให้ผมเข้าใจหัวอกความรู้สึกของพี่น้องชาวไทใหญ่ได้ดี ความเจ็บปวดภายในใจจากความสูญเสียที่บาดลึก มันยากเกินจะเยียวยาจริงๆครับ

คิดดูนะครับ ว่าการที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อพื้นที่ยืนของตนเอง ภายใต้ผืนแผ่นดินของตนเอง มันเป็นอะไรที่น่าเจ็บปวดแค่ไหน

กลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่นั้น นับเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความใกล้ชิดกับสยามประเทศมากนะครับ ทั้งความคล้ายทางด้านเชื้อชาติ วัฒนธรรม ศาสนา หรือแม้กระทั่งภาษาที่มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีต้นกำเนิดทางด้านภาษามาจากแหล่งเดียวกัน

ความรู้สึกของชาวไทใหญ่เองในปัจจุบันนั้น ยังมีความรู้สึกที่เป็นมิตรกับประเทศไทยมาก เพราะความสัมพันธ์ที่ยาวนาน ตั้งแต่หลายร้อยปีที่ผ่านมานั่นเองครับ

เชื่อหรือไม่ครับว่า ชาวไทยใหญ่นับถือองค์สมเด็จพระนเรศวรมาก นักรบไทใหญ่หลายคนมีเหรียญพระนเรศวรคล้องคอไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนในเรื่องของศาสนานั้น ชาวไทใหญ่ถือว่าเคร่งครัดในเรื่องของศาสนามาก จะมีความเคารพนับถือในพระพุทธศาสนาอย่างมากเลยทีเดียว

จากปัญหาทางด้านการเมืองภายในประเทศพม่า ทำให้มีพี่น้องไทใหญ่บางส่วน ต้องลี้ภัยมาอาศัยประเทศไทย มีจำนวนหลายแสนคนเลยทีเดียว
ในประวัติศาสตร์ของชาวไทใหญ่ เต็มไปด้วยความเจ็บปวดจากสงคราม 

พีปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ได้ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกแห่งความเจ็บปวดเหล่านั้นมาให้เราได้ฟังกันครับ ผ่านบทเพลงที่ชื่อว่า"เหตุเกิดที่รัฐฉาน" 



สุดท้ายนี้
ขอสันติภาพจงเกิดขึ้นแก่พี่น้องเรา
สงครามนั้นมันเป็นสิ่งที่น่ากลัว
มันนำมาซึ่งความสูญเสีย
และความเจ็บปวดที่ไม่อาจลืมได้

0 ความคิดเห็น: